close

หน้าแรก

menu
search

ชาวท่าแลงร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ผู้ว่าฯ – 7 นายก อปท. เมืองเพชร

schedule
share

แชร์

       ชาวบ้านตำบลท่าแลง ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “ผู้ว่าฯ – 7 นายก อปท.” เมืองเพชร ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ให้เอกชนใช้พื้นที่ท้องถิ่นทิ้งขยะต่างเมือง

       กรณีชาวบ้านตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรีได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะของเอกชนที่นำขยะนอกพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เข้ามาทิ้งในเขตเทศบาลตำบลท่าแลง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค น้ำเน่าเสียซึมลงใต้ดินเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ส่งผลให้นาข้าวตาย และทำให้น้ำบาดาลที่ประชาชนนำไปใช้ในการเกษตรเสียหาย

       ทั้งนี้ นายอนุวัติ เวชสว่าง ตัวแทนชาวบ้านตำบลท่าแลง กล่าวว่า พื้นที่บ่อขยะดังกล่าว บริษัท ดับเบิ้ลยูพีจีอี เพชรบุรี จำกัด กำลังดำเนินงานก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า บริเวณเชิงเขา หมู่ 7 บ้านเขาปากช่อง ตำบลท่าแลง การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีรถขนขยะเข้ามาทิ้งเป็นประจำ ปัจจุบันมีปริมาณขยะหลายแสนตันถูกวางกองไว้ โดยไม่มีหลังคาปกคลุม รวมทั้งไม่มีระบบป้องกันน้ำไหลซึมลงพื้นดิน

       ที่ผ่านมาตัวแทนชาวบ้านได้รวมตัวกันคัดค้าน และยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข รวมทั้งร้องเรียนไปศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้สอบสวนเอาผิดนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ที่ออกใบอนุญาตให้บริษัทเอกชนรับกำจัดขยะและมูลฝอยโดยคิดค่าบริการหรือค่าตอบแทน ซึ่งตามบทบาทหน้าที่ควรจะดูแลแค่ขยะในพื้นที่ของตนเอง แต่กลับอนุญาตให้เอกชนรายดังกล่าวขนขยะจากนอกพื้นที่มาทิ้งในบ่อขยะเพียงที่เดียว นอกจากนี้ยังปล่อยให้ชาวบ้านเป็นฝ่ายต้องแจ้งความดำเนินคดีเอง โดยที่ไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแล

       ขณะที่ เฟซบุ๊ก “อนุวัต เวชสว่าง” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “จังหวัดเพชรบุรี จัดให้มีที่ทิ้งขยะจำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย อ.เขาย้อย อ.หนองหญ้าปล้อง โดยมี อ.เขาย้อยเป็นศูนย์ทิ้งขยะ กลุ่มที่ 2  ประกอบด้วย อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง อ.บ้านแหลม อ.แก่งกระจาน มีจุดทิ้งขยะของเอกชนที่เดียวคือที่ เทศบาลตำบลท่าแลง กลุ่มที่ 3 อ.ชะอำ จุดทิ้งขยะคือ ศูนย์กำจัดขยะของ อ.ชะอำ ซึ่งตนเห็นว่า ทั้ง 5 อำเภอในกลุ่มที่ 2 ต่างมารวมทิ้งขยะที่เดียวที่ เทศบาลตำบลท่าแลง ทั้งๆ ที่ยังไม่มีศูนย์กำจัดขยะ แบบนี้ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนหรือไม่”

       เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายอนุวัติ พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ละเว้นไม่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของทางราชการ ตามมาตรา 71, 72, 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมาตรา 38 และมาตรา 8/1, มาตรา 11, มาตรา 17, มาตรา 17/3 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

       ทั้งนี้ ยังกล่าวหานายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน จ.เพชรบุรีอีก 7 คน ได้แก่ นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี นายกเทศมนตรีตำบลหัวสะพาน นายกเทศมนตรีตำบลท่าไม้รวก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งกระจาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสะแก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่สะท้อน ทำกิจการนอกเขตโดยไม่ผ่านสภาท้องถิ่นของตนเองและสภาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และ 7. ตรวจสอบกรณีนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ที่ออกใบอนุญาตให้เอกชนรับกำจัดขยะและมูลฝอย โดยคิดค่าบริการหรือค่าตอบแทน และการทำสัญญาจ้างเหมาบริษัทเอกชนกำจัดขยะมูลฝอย โดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับของทางราชการ เป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชนในความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]