close

หน้าแรก

menu
search

ฉาวอีก! เรียกรับ 6 แสน อ้างช่วยให้สอบได้ ขรก.ท้องถิ่น จ.บุรีรัมย์

schedule
share

แชร์

  เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียหายนำคลิปเสียงและหลักฐานเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จ.บุรีรัมย์ ว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินรายละ 600,000-650,000 บาท โดยอ้างว่าสามารถช่วยให้สอบบรรจุเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นได้ หลังจากคณะกรรมการกลางสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) มีการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น ปี 2562 ซึ่งหากสอบไม่ผ่านจะคืนเงินให้ทั้งหมด ภายหลังมีการประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านแต่ไม่มีรายชื่อเป็นผู้สอบได้ เมื่อติดต่อขอรับเงินคืนกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนเงิน เบื้องต้นได้นำหลักฐานเป็นคลิปเสียงการสนทนาเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์

  ผู้เสียหายยืนยันว่ามีผู้ถูกหลอกเรียกรับเงินอีกหลายราย แต่ไม่มีใครกล้าร้องเรียนเพราะกลัวจะไม่ได้เงินคืน ทั้งนี้เชื่อว่าผู้กระทำผิดทำกันเป็นขบวนการ จึงอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเอาผิดกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

  ล่าสุดนางสาวสุรีรัตน์ นวลฉิมพลี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. จ.บุรีรัมย์ ให้ข้อมูลว่า จากการตรวจสอบหลักฐานและสอบปากคำผู้ร้องพบว่า การสอบที่มีการกล่าวอ้างถึง เป็นการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น ปี 2562 ซึ่งเป็นการสอบจากส่วนกลาง แต่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐแอบอ้างเรียกรับเงินกันเอง และไม่สามารถช่วยให้สอบผ่านได้จริง กรณีนี้ไม่เข้าข่ายการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการสอบบรรจุเข้ารับราชการ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้มีอำนาจหน้าที่หรือเกี่ยวข้องกับการสอบบรรจุโดยตรง

  คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้ส่งเรื่องไปยังพนักงานสอบสวน ในพื้นที่เกิดเหตุ เพราะพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายฯ อาญา และหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะตรวจสอบอีกครั้งภายหลังพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนแล้วเสร็จ เพื่อ ป.ป.ช.จะพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวมีความชอบธรรมต่อผู้ร้องและผู้ถูกร้องหรือไม่ และหากผู้ร้องเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการส่งเรื่องให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ หรือมีการช่วยเหลือผู้ถูกร้อง ทั้งที่มีพยานหลักฐานชัดเจน ก็สามารถแจ้งกลับมาที่ ป.ป.ช. เพื่อให้ขอสำนวนมาดำเนินการเอง เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]