close

หน้าแรก

menu
search

ครบรอบเมืองกาญจน์ 192 ปี ตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป

schedule
share

แชร์

          รัฐ – เอกชน – ปชช. ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป ฉลองก่อตั้งเมืองกาญจน์ครบ 192 ปี ถวายเป็นพุทธบูชา สร้างความเข้มแข็งทางศีลธรรม ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และพระสงฆ์ 323 วัด ที่รักษาพระพุทธศาสนาใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมภาพลักษณ์ “เมืองแห่งบุญกุศล”

          วานนี้ (11 ธ.ค. 66) เวลา 06.00 น. ณ บริเวณถนนสองแคว ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูป เนื่องในโอกาสครบ 192 ปี ของการก่อตั้งจังหวัดกาญจนบุรี​ โดยมีนายวสันต์​ ภูษิตกาญจนา​ นายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี​ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีในครั้งนี้​ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ผู้แทนองค์กรภาคีความร่วมมือทุกภาคส่วน

          โดยได้รับความเมตตาจากพระเทพปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ภายในงานพระภิกษุกว่า 10,000 รูป ได้แปรแถวรับบิณฑบาต แนวถนนที่ตั้ง SKY WALK อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีความยาวกว่า 800 เมตร ตลอดเส้นทางมีพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างเนืองแน่นตลอดถนนสองแคว

          วสันต์ ภูษิตกาญจนา เปิดเผยว่า พิธีตักบาตรพระสงฆ์ 10,000 รูปในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำบุญเนื่องในโอกาสครบ 192 ปี ของการก่อตั้งจังหวัดกาญจนบุรี น้อมถวายเป็นพุทธบูชา สร้างความเข้มแข็งทางศีลธรรม ส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นเมืองแห่งบุญกุศล สร้างความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในท้องถิ่น ที่สำคัญอย่างยิ่งคือ อาหารที่ได้จากการตักบาตรจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและภัยพิบัติต่าง ๆ รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ 323 วัด ที่รักษาพระพุทธศาสนาใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

          โดยได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ศูนย์อบรมเยาวชนกาญจนบุรี ชมรมส่งเสริมศีลธรรมกาญจนบุรี ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดกาญจนบุรี มูลนิธิธรรมกาย ภาคประชาสังคม และองค์กรภาคีเครือข่ายเอกชนต่าง ๆ

          ด้าน กาญจนา อินทร์ไทร ผู้แทนคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า พิธีตักบาตรพระ 10,000 รูป จังหวัดกาญจนบุรี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตักบาตรพระ 2,000,000 รูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย ซึ่งผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานบุญในครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับจังหวัดต่าง ๆ ได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่เนื่องด้วยการสั่งสมบุญกุศลเป็นการแสดงความสามัคคีในท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค สร้างประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว และยังถือว่าเป็นการหล่อหลอมรวมใจสร้างกุศลร่วมกันเพื่อคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

          ทั้งนี้ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ได้โปรดให้ก่อสร้างกำแพงเมืองและป้อมปราการขึ้นเป็นการถาวร ณ เมืองกาญจนบุรีใหม่ โดยเริ่มก่อสร้างเมืองเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2374 สำเร็จในวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2375 และแยกออกจากสุพรรณบุรีนับแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งต่อมาในรัชพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ได้ยกฐานะเป็น “จังหวัดกาญจนบุรี” ในปี พ.ศ. 2467 ดังนั้น จังหวัดกาญจนบุรีมีอายุนับตั้งแต่ก่อตั้งเมืองจนถึงปัจจุบัน (2566) รวม 192 ปี

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]