close

หน้าแรก

menu
search

ขรก.การเมือง-ส.ส.-ส.ว.-จนท.รัฐ “กดไลค์-แชร์” โพสต์หาเสียงผู้สมัคร อบจ. เสี่ยงผิด!

schedule
share

แชร์

  กกต.เตือน ขรก.การเมือง-ส.ส.-ส.ว.-จนท.รัฐ “กดไลค์-กดแชร์” โพสต์หาเสียงของผู้สมัคร อบจ. เข้าข่ายมาตรา 34 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น – ด้านผู้ที่ถูกตัดสิทธิการเมือง ช่วยหาเสียงอบจ.ได้

  วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการประชุมชี้แจงการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแก่สื่อมวลชน นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ถือเป็นภาระหนักมากสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากตัวกฎหมายมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ข้อความที่เพิ่มมาทำให้มีปัญหาในการตีความ กกต.จึงต้องมีการประชุม วินิจฉัย และตัดสิน เพื่อให้ได้ข้อสรุป พร้อมกำชับผู้อำนวยการการเลือกตั้งในทุกจังหวัด ให้สอดส่อง ตรวจสอบ และปฏิบัติต่อผู้สมัครอย่างเท่าเทียมกันทุกคน เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา และข้อร้องเรียนในเรื่องการเลือกปฏิบัติ

  “ขอให้กกต.และผู้ดูแลการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด กับกำดูแลผู้สมัคร ผู้ช่วย ผู้หาเสียง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้บริสุทธิ์และเที่ยงธรรมมากที่สุด” นายปกรณ์ กล่าว

  พร้อมทั้งชี้แจงหน้าที่และการดำเนินงานของ กกต.ว่า กกต.มีหน้าที่ในการแบ่งเขตการเลือกตั้ง การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 2 ส่วนนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด โดยมีกกต.ส่วนกลาง และกกต.จังหวัด ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและดูแลในบางส่วน ทั้งนี้ หน้าที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของ กกต.คือ การสืบสวน สอบสวนในกรณีที่มีการร้องเรียน หรือกรณีที่ความปรากฎว่ามีการกระทำความผิด

  เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีข้าราชการการเมืองช่วยหาเสียงทำได้หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวย้ำว่า ในการประชุมหารือของคณะกรรมการการเลือกตั้งวานนี้ (3 พ.ย.) มีข้อสรุปว่า ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ไม่สามารถหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครรับเลือกตั้งได้

  ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนงานสืบสวนสอบสวน กกต. ตอบข้อซักถามกรณีข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กดไลค์ กดแชร์โพสต์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งอบจ. จะเข้ากรณีมาตรา 34 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 หรือไม่ ว่า กรณีข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ กดไลค์ กดแชร์โพสต์หาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งนั้นไม่ควรกระทำ เพราะเป็นเหตุให้ถูกร้องได้ สำหรับการกดแชร์ถือเป็นการช่วยผู้สมัครหาเสียงอยู่แล้ว ส่วนจะผิดหรือถูกนั้น กกต.จะเป็นผู้วินิจฉัย

  ด้าน ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมในกรณี บุคคลถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือถูกยุบพรรคไปแล้วนั้น สามารถเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้หรือไม่ ว่า ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองหมายถึงไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ แต่หากอยู่ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงสามารถทำได้

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]