close

หน้าแรก

menu
search

กรมปศุสัตว์ แจง ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ใหม่ ให้อำนาจ อปท.ออกข้อบัญญัติบังคับให้เจ้าของสัตว์มาขึ้นทะเบียน

schedule
share

แชร์

       ทั้งนี้ กฎหมายใหม่คุ้มครองคนจากการถูกสัตว์ทำร้ายและช่วยเหลือสัตว์ถูกทารุณ คาดอีก 20 ปี จะมีสุนัขจรจัดมากถึง 5 ล้านตัว เสี่ยงโรคพิษสุนัขบ้าระบาดรุนแรง

       นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สุนัขจรจัดทำร้ายคนบ่อยครั้ง อีกทั้งยังเกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายพื้นที่ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายที่ออกมาบังคับใช้ เพื่อควบคุมประชากรสัตว์จรจัด ซึ่งเป็นพาหะที่ทำให้เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าที่อันตรายถึงชีวิต ผลการสำรวจเมื่อปี 2550 ประเทศไทยมีสุนัขจรจัดประมาณ 350,000 ตัว และปี 2560 ประเทศไทยมีสุนัขจรจัดประมาณ 820,000 ตัว ดังนั้น หากมีการเพิ่มประชากรสุนัขและแมวจรจัดลักษณะทวีคูณเช่นนี้ คาดว่าปี 2570 ประเทศไทยจะมีสุนัขจรจัด ประมาณ 1.92 ล้านตัว และในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมากถึง 5 ล้านตัว ซึ่งจะเป็นปัญหาใหญ่ทั้งด้านสุขอนามัย โรคระบาด และเป็นภาระเงินงบประมาณของรัฐบาลอย่างสูง

       นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ไทยต้องใช้เงินปีละกว่า 1,000 ล้านบาท โดยใช้เป็นค่าวัคซีนสำหรับคนที่สัมผัสโรคปีละ 400,000 ชุด เป็นเงิน 480 ล้านบาท ค่าวัคซีนสำหรับสัตว์ปีละ 8 ล้านโด๊ส เป็นเงิน 120 ล้านบาท ค่าผ่าตัดทำหมันสัตว์จรจัดปีละ 300,000 ตัว เป็นเงิน 400 ล้านบาท ดังนั้น หากไม่มีการแก้ไขปัญหานี้คาดว่าปี 2580 จะมีสุนัขจรจัดมากสูงขึ้นอีกประมาณ 6.1 เท่า ต้องใช้งบประมาณแก้ปัญหาสัตว์จรจัดปีละกว่า 30,000 ล้านบาท 

      ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้จัดทำ (ร่าง) พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ ปัญหาสัตว์จรจัด และเพิ่มความรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์ ทั้งนี้หากควบคุมประชากรสัตว์จรจัดได้ รวมทั้งสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบแก่เจ้าของสัตว์ในการพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนและทำหมัน เลี้ยงแล้วไม่นำมาปล่อยทิ้งจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้ ขณะนี้ได้เปิดให้ประชาชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ http://www.dld.go.th/th/index.php/th/legal-dld-menu/draftact-menu/18384-draft-vetservice โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวกรมปศุสัตว์เสนอขอให้พิจารณาร่วมกับร่าง พ.ร.บ.ชื่อเดียวกันที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอและกำลังรอการพิจารณาร่วมกันแล้ว ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้ผ่านความเห็นชอบ แต่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำกลับมาพิจารณาแก้ไขไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินสมควรก่อนส่งให้ สนช.พิจารณาประกาศใช้เป็นกฎหมาย

      อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงสาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ. ว่า เมื่อประกาศใช้แล้วยังไม่มีผลบังคับให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องนำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน เพียงแต่ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ออกข้อบัญญัติท้องถิ่นบังคับให้เจ้าของสัตว์มาขึ้นทะเบียนสัตว์ของตน โดยให้งดเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ระยะเวลา 3 ปีแรก จากนั้น อปท.จะเก็บหรือไม่เก็บค่าธรรมเนียมต่อก็ได้ แต่หากเรียกเก็บจะต้องเก็บไม่เกินประกาศที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กำหนด ซึ่งประกาศของรัฐมนตรีจะพิจารณาจากค่าใช้จ่ายในการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ แต่ต้องไม่เกินตัวละ 170 บาท ทั้งนี้ เงินค่าธรรมเนียมและเงินค่าปรับจากพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นเงินรายได้ของท้องถิ่น เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ การทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ได้แก่ ค่าไมโครชิป หรือคิวอาร์โค้ด ตลอดจนเป็นค่าฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า นอกจากนี้ ท้องถิ่นจะนำไปใช้สร้างศูนย์พักพิงสัตว์จรจัด ค่าอาหารสัตว์จรจัด ค่าผ่าตัดทำหมันและค่าวัคซีน ส่วนสัตว์ที่อยู่ในสถานสงเคราะห์สัตว์ รวมทั้งในวัดและบ้านที่เก็บสัตว์จรจัดมาเลี้ยงไม่ต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง แต่ต้องมาแจ้งขอเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ตามกฎหมาย และกรมปศุสัตว์จะบริการฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน และดูแลสุขภาพสัตว์ให้ด้วย

      อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้จะลดปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากสัตว์จรจัด ลดปัญหาการทารุณกรรมสัตว์ การถูกสัตว์ทำร้าย ส่วนสัตว์ที่ขึ้นทะเบียนจะได้รับประโยชน์ คือ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หรือเมื่อหายออกจากบ้านแล้วมีผู้พบจะได้นำส่งคืนเจ้าของได้ไม่เสี่ยงกับการต้องเป็นสัตว์จรจัด ถูกสัตว์อื่นทำร้าย หรือถูกรถชน ทั้งนี้ เป็นเพียงขั้นตอนแรกของการแก้ปัญหาสัตว์จรจัด ซึ่งจะต้องมีการสร้างและการนำสัตว์จรจัดเข้าศูนย์พักพิงสัตว์จรจัด การผ่าตัดทำหมัน การป้องกันการทิ้งสัตว์ในที่สาธารณะ การสร้างจิตสำนึกและรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์

      สำหรับขั้นตอนการออกกฎหมายนั้น เมื่อประชาชนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมขอเหตุผลประกอบแล้ว กรมปศุสัตว์จะนำความคิดเห็นทั้งหมดบันทึกสำหรับอ้างอิงในการจัดทำรายงานสรุปผลการรับฟัง เพื่อเสนอให้ สนช.พิจารณา โดยจะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณา 3 วาระ ก่อนจะประกาศเป็นกฎหมายต่อไป

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]