close

หน้าแรก

menu
search

กมธ.กระจายอำนาจฯ เตรียมชง ครม.ลงมติเลือกตั้ง อบจ.ภายใน ก.ย.นี้

schedule
share

แชร์

  กมธ.กระจายอำนาจฯ แนะ มท.จับมือ กกต.ชง ครม.ลงมติเลือกตั้งอบจ.ภายในเดือนกันยาฯ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งให้ทันสิ้นปี พร้อมเสนอเลือก อบจ.พร้อม กทม.

  วันที่ 27 สิงหาคม 2563 นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นว่า ภายหลังมีการปฏิวัติรัฐประหาร และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ปัญหาของผู้บริหารท้องถิ่น เช่น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมาชิกสภาอบจ. นายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล นายกองค์การบริหารตำบล (อบต.) และสมาชิกสภาตำบล ก็ถูกคำสั่งของคณะสภาความมั่นคงแห่งชาติ (คสช.) ตามคำสั่งมาตรา 44 ทั้งหมด 294 คน โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและจังหวัด ได้ดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 116 ราย มีมติให้ออกจากตำแหน่ง 84 ราย เสียชีวิต 7 ราย ยังคงเหลืออีก 87 รายที่ยังไม่แล้วเสร็จ

  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งจึงขาดผู้บริหารองค์กรทั้ง อบจ.,เทศบาล , และ อบต. นอกจากนี้ยังมีการต่ออายุให้ผู้บริหารท้องถิ่นบริหารงานต่อเนื่องกันมาเกือบ 10 ปี จึงเป็นประเด็นที่ประชาชน และผู้ที่มีเจตนารมย์ที่จะประกาศตนเพื่อลงรับเลือกตั้งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องการความชัดเจนว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะกำหนดวันเวลา และประเภทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด จะให้มีการเลือกตั้งผู้บริหาร และสมาชิกเมื่อไรกันแน่

  กมธ.กระจายอำนาจฯ ได้เคยเรียนเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญยามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อสอบถามถึงความพร้อมของกระทรวงมหาดไทยในการจัดการเลือกตั้งผู้บริหาร และสมาชิกสภาท้องถิ่น รวมถึงงบประมาณในเตรียมการสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็ยืนยันว่าได้เตรียมการทั้งหมดไว้พร้อมแล้ว แต่ปรากฎว่าหลังจากผ่านมาหลายเดือนก็ยังไม่มีความชัดเจน

  “มีการให้ข่าวผ่านทางสื่อต่างๆ ขัดแย้งกันอยู่ยิ่งทำให้ประชาชนที่รอคอยที่จะเลือกผู้บริหารท้องถิ่นเกิดความสับสนมากขึ้น” นายซูการ์โน กล่าว

  ดังนั้นในการประชุมกมธ.กระจายอำนาจฯ จึงมีหนังสือเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงอีกครั้ง โดยจากการแถลงของนายประยูร รัตน์เสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในฐานะตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย ได้ข้อสรุปว่า 1.ในฐานะที่ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ประสานงานเรื่องการเตรียมความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เห็นว่า อบจ. มีความพร้อมมากที่สุดทั้งการตั้งงบประมาณเพื่อจัดการเลือกตั้ง และการแบ่งเขตการเลือกตั้ง จึงขึ้นอยู่ว่ากระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะชงเรื่องเข้าสู่การพิจารณาเมื่อใด เพื่อให้มีการเลือกตั้งอบจ.ตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ว่าประมาณเดือนธันวาคม 2563 น่าจะมีการเลือกตั้งก่อน (ทั้งผู้บริหาร และสมาชิกสภาอบจ.) ในการเลือกตั้งแต่ละประเภทจะต้องมีช่วงห่างของเวลาประมาณ 60 วัน

  ทั้งนี้ กมธ.กระจายอำนาจฯ ได้เสนอว่า สมควรที่จะจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพ ไปพร้อมๆ กันกับการเลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศ เพราะเห็นว่าไม่ทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความสับสนแต่อย่างใด ยกเว้น “เมืองพัทยา” ที่ไม่อาจจะดำเนินการพร้อมกันได้ ด้าน กกต.ก็ยืนยันได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว พร้อมประกาศลงในราชกิจจาฯ

  “ถ้าจะให้มีการเลือกตั้งผู้บริหาร และสมาชิกสภาอบจ.ทั่วประเทศได้ทันตามกำหนดเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายรัฐมนตรีเคยดำริไว้ จะต้องรีบดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย และกกต. และชงเรื่องให้คณะรัฐมนตรีลงมติ ภายในเดือนกันยายนนี้ แต่หากล่าช้ากว่านี้ ช่วงเวลาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งก็ได้” นายซูการ์โน กล่าว

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]