close

หน้าแรก

menu
search

กทม. “อัดฟาง” แทนการเผา แก้ปัญหา PM 2.5

schedule
share

แชร์

          เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่โรงเรียนวัดลำต้อยติ่ง แขวงลำต้อยติ่ง สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร (กทม.)จัดงานสืบสานประเพณีไทยลงแขกเกี่ยวข้าว “เกี่ยวรัก เกี่ยวรวง” ครั้งที่ 5 และ Kick off ขับเคลื่อนกิจกรรมการใช้รถอัดฟางข้าว นำโดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณรงค์ รัสมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตหนองจอก เขตคลองสามวา สภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดลำต้อยติ่ง เกษตรกรในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

          นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นเรื่องสำคัญเพราะว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่มีเกษตรกรอยู่เยอะ อยากจะให้อนุรักษ์อยู่ไปนาน ๆ เกษตรกรต้องทำมาหากินได้และต้องมีรายได้เพียงพอ เรื่องหนึ่งที่เรามีปัญหาเยอะคือเรื่องฝุ่น PM2.5 ที่ผ่านมาเกษตรกรตกเป็นจำเลย ชอบเผาซังข้าวก่อให้เกิดมลพิษ แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพราะว่าการเก็บซังข้าว การมัด ไปเช่ารถ มีค่าใช้จ่าย ถ้าเราไม่ช่วยก็ยิ่งเหมือนซ้ำเติม ถือว่าเป็นนโยบายและหวังว่าจะช่วยกันหากลดต้นทุนเกษตรกร ก็จะช่วยลดปัญหาฝุ่นมลพิษด้วย หวังว่ากิจการในวันนี้จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องทุกคนแล้วน่าจะขยายผลเป็นตัวอย่างให้กับทั้งประเทศ หากมีเครื่องอัดฟางให้เกษตรกรทั่วประเทศใช้ได้ในราคาไม่แพง ก็จะสามารถลดการเผาและช่วยแก้ปัญหาในระยะยาวได้

          ทั้งนี้ กทม. โดยสำนักพัฒนาสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดงาน Kick off ขับเคลื่อนกิจกรรมการใช้รถอัดฟางข้าว เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าวและวัสดุทางการเกษตร สาเหตุของปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อันจะทำให้ก่อมลพิษทางอากาศ ส่งเสริมให้เกษตรกร นำฟางข้าวไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ ส่งเสริมให้เกษตรกรอัดฟางข้าว โดย กทม. สนับสนุนรถแทรกเตอร์และเครื่องอัดฟาง จำนวน 3 คัน เพื่อให้เกษตรกรยืมใช้ตามหลักเกณฑ์การยืมใช้ครุภัณฑ์ของทางราชการ โดยเกษตรกรรวมกลุ่มกันขอยืมใช้ ซึ่งจอดอยู่ที่ โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. หนองจอก และส่งคืน กทม. ในสภาพเดิม ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรทางหนึ่งที่จะไม่ให้เผาตอซัง และยังสร้างรายได้จากการขายฟางก้อนอีกด้วย ตลอดจนส่งเสริมให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มผู้ผลิตฟางอัดก้อน และขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการสนับสนุน สร้างโรงเก็บฟางอัดก้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านราคา

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

แปดริ้ว เร่งแก้วิกฤติ 8 ตำบล หลังน้ำเค็มทะลักไร้ประปาชุมชน

อบจ.ฉะเชิงเทรา หารือแก้ปัญหามวลน้ำเค็มที่ไหลทะลักเข้าสู…

schedule
ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

ทม.ลำพูน ร่วมงาน “สงกรานต์ชนชาติไตสิบสองปันนา”

เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมพิธีเปิดเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสาดน้…

schedule
เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยา จับมือเอกชน MOU “ไม่ทอดซ้ำ” ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ

เมืองพัทยาร่วมกับเอกชน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “ไ…

schedule
อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย หนุน อปท. บริหารจัดการระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระดับท้องถิ่น

อบจ.หนองคาย เปิดประชุมวิชาการการแพทย์ฉุกเฉินใน อปท. ระด…

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]