close

หน้าแรก

menu
search

กกต.คอนเฟิร์ม “ยุบสภา-ชุมนุม” ไม่กระทบเลือกตั้งท้องถิ่น

schedule
share

แชร์

  กกต.ยืนยันไม่ว่าจะการชุมนุม หรือมีการยุบสภา ไม่กระทบการเลือกตั้ง อบจ.- พร้อมมอบ ปลัดอบจ.เป็นผอ.การเลือกตั้งประจำท้องถิ่น

  ในการประชุมเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.เตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น โดยมีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ประกาศระเบียบต่างๆ จัดอบรมเจ้าหน้าที่ เตรียมจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเมื่อปรากฏเหตุหรือมีการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง และการจัดการเลือกตั้งโดยเคร่งครัดในมาตรการป้องกันการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้คาดว่าในการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในครั้งนี้จะมีผู้มีสิทธิ 47 ล้านคน โดย กกต.ได้เปิดสายด่วน  1444  เว็บไซต์สำนักงาน กกต. และแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต พร้อมให้ข้อมูลกับผู้สมัครและประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

  ทั้งนี้ มอบหมายให้ปลัด อบจ. ทำหน้าที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะลงสมัครทราบถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะถ้าหากไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วมายื่นสมัคร มีความผิดทางอาญา พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาใช้สิทธิและร่วมตรวจสอบการเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต ซึ่งกฎหมายมีมาตรการในการคุ้มครองพยานรวมทั้งมีรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสทุจริตด้วย

  ภายหลังจากประชุม นายอิทธิพร ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นว่า สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ กกต.ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 26 ตุลาคม ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น การประกาศค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ขณะนี้แต่ละจังหวัดก็ได้มีการประกาศครบถ้วนแล้ว ด้านการแต่งตั้ง กกต.ท้องถิ่นนั้น  กกต.ก็ได้เห็นชอบทั้ง 76 จังหวัดเรียบร้อยแล้วเช่นกัน  ทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามขั้นตอน หลังจากนี้ก็จะมีการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งให้เข้มข้นมากขึ้นด้วย

  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยุบสภา การเลือกตั้งจะยังดำเนินการต่อหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่กระทบต่อการเลือกตั้งเพราะเป็นคนละส่วนกัน และเมื่อถามถึงสถานการณ์การชุมนุมและความวุ่นวายต่างๆ จะมีผลกระทบหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า หวังว่าจะไม่มีผลกระทบเพราะเป็นคนละเรื่องกัน โดยเรื่องนี้เป็นการจัดการเลือกตั้งและให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ ไม่น่าจะกระทบ โดยเราเตรียมพร้อมให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงนี้ยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จำเป็นต้องให้ความสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาเราจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในช่วงโควิด-19 ถึง 2 ครั้งทั้งลำปางและสมุทรปราการ ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจไม่มีการแพร่ระบาดแต่อย่างใด

 

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

แจ้งข่าวดี! กรมการท่องเที่ยวจัดคอร์สเสริมพลังท้องถิ่น ด้านการท่องเที่ยวภาครัฐ

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมออนไลน์ ฟรี! เรื่อง “การเสริมพลั…

schedule
แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

แซงทางโค้ง! ลุงชาญปาดบิ๊กแจ๊ส นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมฯ

เมืองปทุมฯ ระอุ หลัง “ชาญ พวงเพ็ชร” ล้ม “บิ๊กแจ๊ส – พล.…

schedule
ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

ทม.บึงยี่โถจัดใหญ่ “ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow” หนุนคุณค่าสูงวัยหัวใจสตรอง

“ลุงป้า ปู่ย่า หลานม่า The Festiwow”ภายใต้โครงการบูรณาก…

schedule
บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

บรรเทาวิกฤต “ขยะมูลฝอย” บทบาทสำคัญของท้องถิ่น

ปี 66 ปริมาณขยะมูลฝอยในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ …

schedule

นิตยสารผู้นำท้องถิ่นออนไลน์ รวมข่าวสารอัพเดทของคนท้องถิ่น

ติดต่อเรา

อีเมล : [email protected]